Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chính sách khuyến khích áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt

         VietGAP (là cụm từ viết tắt của: Vietnamese Good Agricultural Practices – Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) là các Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành đối với từng sản phẩm, nhóm sản phẩm thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi. Áp dụng VietGAP đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo phúc lợi xã hội, sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng; đồng thời bảo vệ môi trường và truy nguyên nguồn gốc sản xuất. 

         Hiện nay các sản phẩm VietGAP đã bắt đầu tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng trên thị trường. Đây là loại sản phẩm khi xuất bán phải có nhãn mác ghi rõ nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng và dấu chứng nhận sản phẩm đạt VietGAP được chứng nhận bởi các tổ chức chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định.

         Để tăng cường việc sản xuất các sản phẩm VietGAP, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành chính sách khuyến khích áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2015.

         Hiện có 322 tổ chức, cá nhân được chứng nhận VietGAP còn hạn trên địa bàn thành phố, tương đương 321,37 ha diện tích canh tác, 1.460,08 ha diện tích gieo trồng; sản lượng đạt 32.182,54 tấn/năm (tính đến ngày 23 tháng 12 năm 2016).

Sản xuất và sơ chế rau theo VietGAP (nguồn internet)

Sản xuất và sơ chế rau theo VietGAP (nguồn internet)

Sản xuất và sơ chế rau theo VietGAP (nguồn internet)

 

         Nhằm mục tiêu đẩy mạnh hơn việc hỗ trợ cho các chủ đầu tư dự án áp dụng VietGAP, ngày 21 tháng 12 năm 2016 Ủy ban Nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số 62/2016/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chính sách khuyến khích áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (ban hành kèm theo Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Ủy ban nhân dân thành phố).

         Về cơ bản, Quyết định 62 vẫn giữ nguyên chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản trong cả sản xuất và sơ chế. Tuy nhiên Quyết định này thể hiện rõ ràng, cụ thể hơn các điều khoản để các chủ đầu tư có phương án đầu tư mới hoặc sửa chữa, mở rộng có thể tiếp cận các hỗ trợ một cách dễ dàng hơn, ví dụ như:

  • Quy định rõ hơn đối với tổng giá trị hỗ trợ trong các lĩnh vực:
  • Tổng các khoản hỗ trợ đối với phương án đầu tư trồng trọt (rau, quả): tối đa không quá 02 tỷ đồng/phương án.
  • Tổng các khoản hỗ trợ đối với phương án đầu tư chăn nuôi (heo, bò sữa, gia cầm), thủy sản (tôm sú, tôm thẻ chân trắng) sơ chế, bảo quản và xúc tiến thương mại: tối đa không quá 05 tỷ đồng/phương án.”
  • Có sự phân cấp xử lý hồ sơ (Hồ sơ phê duyệt phương án sản xuất, Hồ sơ phê duyệt quyết định hỗ trợ):
  • Đối với các phương án đề nghị hỗ trợ từ 02 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng thì do Hội đồng thẩm định thành phố thẩm định.

Chủ đầu tư nộp Hồ sơ tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Phát triển nông thôn – số 182 Nguyễn Duy Dương, phường 3, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh)

  • Đối với các phương án đề nghị hỗ trợ dưới 02 tỷ đồng thì do Hội đồng thẩm định quận – huyện thẩm định.

Chủ đầu tư nộp Hồ sơ tại Phòng kinh tế quận – huyện.

  • Quy định nguyên tắc thanh toán kinh phí hỗ trợ:

Phương án được thanh toán hỗ trợ chia làm 02 lần:

  • Lần 01 nhận hỗ trợ sau khi duy trì sản xuất áp dụng VietGAP, sơ chế, bảo quản theo quy định tối thiểu 02 năm liên tục kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt và được nhận tối đa 50% kinh phí được hỗ trợ.
  • Thanh toán hỗ trợ lần 2 (kinh phí được hỗ trợ còn lại theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo tình hình thực tế) là sau tối thiểu 04 năm.
  • Nếu như trong Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND không nêu các điều kiện mà chủ đầu tư cần phải đáp ứng để được nhận hỗ trợ thì trong Quyết định số 62 này đã thể hiện rõ:
  • Đối với việc hỗ trợ sản xuất, thuê tổ chức chứng nhận đánh giá để cấp giấy chứng nhận sản phẩm VietGAP (thuộc danh mục các sản phẩm được áp dụng theo quy định tại điều 5, Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND):

Các khoản kinh phí hỗ trợ có hóa đơn, chứng từ hợp lệ trong thời gian 01 năm kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sản xuất.

Duy trì sản xuất áp dụng VietGAP được cấp giấy chứng nhận tối thiểu 04 năm liên tục kể từ ngày cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sản xuất.

  • Đối với sơ chế, bảo quản: thì cần đáp ứng các điều kiện tương tự như với hoạt động sản xuất, ngoài ra cần lưu ý thêm là phải có hợp đồng cung cấp nguyên liệu và đảm bảo mức tối thiểu 60% khối lượng nguyên liệu sản xuất áp dụng VietGAP được cấp chứng nhận.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 31 tháng 12 năm 2016.

         Để tìm hiểu cụ thể hơn về chính sách khuyến khích áp dụng Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong nông nghiệp và thủy sản trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bà con có thể đọc các văn bản đính kèm.

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 11

Hôm Nay : 77

Hôm Qua : 35

Số Lượt Truy Cập : 7734

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên