Mô hình trồng nấm mối đen, làm nông ở đô thị - thay đổi để phát triển

      Nấm mối đen là một loại nấm tự nhiên hảo hạng rất được mọi người ưa thích, là loại nấm mọc tự nhiên vào mùa mưa, độ ẩm cao, nơi có nhiều ụ mối sinh sống và phân bố chủ yếu các tỉnh Tây Nam Bộ đặc biệt là tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, loại nấm này chỉ mọc tự nhiên không thể trồng được như các loại nấm khác. Hiện nay với những tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 vào trong sản xuất nông nghiệp, loại nấm này đã được đưa vào sản xuất đại trà ở nước ta và đạt được những kết quả nhất định.

      Kỹ thuật trồng nấm mối đen đòi hỏi những tiêu chuẩn khá cao về điều kiện nuôi trồng. Phòng trồng nấm phải được trang bị máy lạnh, hệ thống phun sương tự động để tạo ra môi trường tương tự môi trường sinh trưởng và phát triển của nấm mối đen ngoài tự nhiên. Đặc biệt là hệ thống đối lưu không khí cần hoạt động liên tục để xử lý lượng khí thải trong quá trình trao đổi khí của nấm nhằm đảm bảo không khí luôn được lưu thông.

Sản phẩm nấm mối đen được trồng trong nhà lạnh

      Sau hơn hai năm nghiên cứu và phát triển, đến nay mô hình trồng nấm mối đen của Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nhơn Đức tại huyện Nhà Bè đã dần hoàn thiện, quy trình sản xuất ổn định và bắt đầu thu được lợi nhuận. Mỗi phòng trồng nấm quy mô ba mươi ngàn phôi thường có thể thu được từ 08 - 10kg nấm mỗi ngày, liên tục trong 6 tháng, mang về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Do nấm được trồng bằng phương pháp nuôi cấy men nhân tạo, nên chất lượng của nấm mối đen luôn được đảm bảo.

Mô hình trồng nấm mối đen tại Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nhơn Đức

      Theo Ông Trần Văn Tấn – Giám đốc Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nhơn Đức chia sẻ: “Nấm mối thiên nhiên được hấp thụ các dưỡng chất tự nhiên, còn nấm mối đen nuôi trồng hấp thụ chất dinh dưỡng do mình phối trộn. Do đó, các dưỡng chất trong nấm mối đen nuôi trồng không có đa dạng và phong phú như nấm mối tự nhiên. Tuy nhiên khi đem so sánh thêm về thời điểm thu hoạch thì nấm mối đen nuôi trồng được thu hoạch đúng thời điểm nên chất lượng của nấm được đảm bảo. Nấm mối tự nhiên đôi khi chúng ta đi vườn gặp được những ổ nấm thì nó đã tàn, già nên chất lượng cũng không còn đảm bảo”.

Ông Trần Văn Tấn – Giám đốc Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ Nhơn Đức đi kiểm tra phôi nấm hàng ngày

      Mô hình trồng nấm mối đen hiện nay đang có chiều hướng phát triển và tiềm năng thị trường của sản phẩm này rất lớn. Tuy nhiên, để xây dựng mô hình trồng nấm mối đen, người nông dân phải bỏ ra chi phí đầu tư ban đầu khá cao. Đây không chỉ là khó khăn, thách thức không hề nhỏ cho bà con nông dân mà còn là nỗi trăn trở của địa phương trong việc nhân rộng mô hình này.

      Để hiểu rõ hơn về Mô hình trồng nấm mối đen mời quý độc giả đón xem kỳ truyền hình với chủ đề “Làm nông ở đô thị - Thay đổi để phát triển”. Chương trình do Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp phối hợp với đài truyền hình HTV thực hiện.

      Link: https://www.youtube.com/channel/UCAVD5bN11LXZOSPA2qysb4g/featured

Cẩm Loan

Tin Tức Liên Quan

Cá cảnh sản phẩm tiềm năng

02-10-2023
Nuôi cá cảnh không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển từ lâu. Hiện nay nghề nuôi cá

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 9

Hôm Nay : 5

Hôm Qua : 11

Số Lượt Truy Cập : 3064

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên