Đắng ngắt, đen xì nhưng là phân hữu cơ cho ra đời loại nấm hảo hạng

      Trồng nấm hữu cơ bằng bã cà phê đã mở ra cơ hội mới cho một trung tâm dịch vụ người khuyết tật của doanh nghiệp (DN) Windarring ở TP Castlemaine, bang Victoria – Úc sau khi công việc giúp họ kiếm tiền trước đó là photocopy bị đóng cửa.

      Trung tâm photocopy nói trên đóng cửa vào cuối năm ngoái khiến rất nhiều người làm việc ở đây buồn bã và lo lắng. Khi Giám đốc điều hành (CEO) của Windarring – ông Chris O’Connor – theo dõi chương trình truyền hình nói về một trang trại nấm trồng ngay trong thành phố ở Tây Úc, ông đã lập tức liên hệ và tìm hiểu.

Đắng ngắt, đen xì nhưng là phân hữu cơ cho ra đời loại nấm hảo hạng

1 kg nấm bào ngư hữu cơ có giá 35 USD tại Úc Ảnh: ABC

      Tới nay, một chiếc container lớn trang bị hệ thống kiểm soát khí hậu đã được lắp đặt phía sau công ty Windarring với tiềm năng trồng trọt tới 100 kg nấm bào ngư mỗi tuần. Hiện có 4 nhân viên làm việc trong dự án và theo kế hoạch, nhân sự sẽ tăng gấp đôi trong năm thứ 2 hoạt động.

      Trong năm 2016-2017, có gần 19.000 người làm việc trong 173 DN người khuyết tật trên khắp nước Úc. Các DN này chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực làm vườn, bảo dưỡng, gia công, đóng gói và dọn dẹp. Thực phẩm cũng là một lĩnh vực họ có tham gia nhưng đây là lần đầu tiên, một DN người khuyết tật trồng nấm từ bã cà phê. Theo người quản lý dự án này, ông Mark Castle, việc trồng nấm từ bã cà phê tương đối đơn giản và bền vững. Thay vì thải bỏ bã cà phê, người ta lại có thể dùng nó để sản xuất ra đồ ăn hết sức lành mạnh.

Đắng ngắt, đen xì nhưng là phân hữu cơ cho ra đời loại nấm hảo hạng

Bã cà phê chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng tốt cho sự sinh trưởng của cây.

      Tính riêng ở TP Melbourne, thủ phủ bang Victoria, lượng bã cà phê ước tính lên tới 5.000 tấn/tuần. Trong khi đó, trồng nấm bào ngư chỉ cần hơn 1 tuần đã có thể thu hoạch. Dự án của Windarring đang nhắm tới tận dụng số bã cà phê địa phương này. Hiện tại, dự án có 10 khách hàng thường xuyên, mỗi người mua 1-2 kg nấm/tuần. Một trong số khách hàng trung thành nhất là bà chủ tiệm cà phê địa phương Elna Schaerf-Trauner. “Nấm này có chất lượng rất cao, thơm ngon tuyệt vời, vị gần giống như thịt” – nữ chủ tiệm cho biết.

Đắng ngắt, đen xì nhưng là phân hữu cơ cho ra đời loại nấm hảo hạng

Nấm là loại cây công nghiệp thể phát triển tốt nhờ phân bón hữu cơ từ bã cà phê.

      Đặt kỳ vọng phát triển mô hình làm ăn này vượt ra ngoài khuôn khổ TP Castlemaine, vươn tới các thị trấn xung quanh song ông Castle vẫn tỏ ra thận trọng. “Cơ hội đối với chúng tôi thực sự rất lớn nhưng hơn tất cả, điều quan trọng cuối cùng là khả năng tạo ra công ăn việc làm và thành công của nó tới đâu” – vị quản lý nhấn mạnh.

(Theo Thu Hằng/Báo Người lao động)

Thanh Nguyễn

Tin Tức Liên Quan

Cá cảnh sản phẩm tiềm năng

02-10-2023
Nuôi cá cảnh không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển từ lâu. Hiện nay nghề nuôi cá

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 5

Hôm Nay : 4

Hôm Qua : 11

Số Lượt Truy Cập : 3063

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên