Các doanh nghiệp thủy sản đề nghị kiểm soát số lượng nguyên liệu trên giấy xác nhận S/C
Theo Thông tư số 118/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định mức giá, thu, thanh toán, quản lý và sử dụng phí thẩm định để xác nhận nguồn gốc thủy sản và lệ phí cấp giấy phép khai thác, hoạt động nghề cá, ban hành ngày 28 tháng 11 năm 2018, ghi rõ mức thu “Phí đánh giá chứng nhận nguồn gốc thủy sản”: “150.000 đồng + (số tấn thủy sản x 15.000 đồng/tấn). Tối đa 700.000 đồng/lần”.
Nhưng gần đây, một số ban quản lý cảng cá ở một số tỉnh như Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Vũng Tàu,… đã yêu cầu các doanh nghiệp chia số lượng nguyên liệu mua để đăng ký S/C để không vượt quá 36 tấn nguyên liệu/giấy (tương đương mức S/C được tính không vượt quá 700.000 đồng/lần theo quy định tại Điều 4 Thông tư 118/2018/TT-BTC nêu trên). Trong nhiều trường hợp, khi một doanh nghiệp mua 40 tấn nguyên liệu tại một nơi, nhưng không được đăng ký theo quy định trong Thông tư 118/2018, thì phải chia thành hai giấy S/C (một giấy 36 tấn và một giấy còn lại khoảng 4 tấn).
Yêu cầu này của một số cảng cá đã khiến các doanh nghiệp phải làm thêm nhiều bộ hồ sơ hơn để xin giấy xác nhận S/C và chi phí cấp giấy xác nhận. Quan trọng hơn, việc thực thi luật theo cách riêng biệt và có lợi cho việc giải thích bên này đã tạo ra một tâm lý bức xúc với các doanh nghiệp và người dân, làm mất hiệu lực các văn bản pháp lý. Điều này cũng trái với những nỗ lực của Chính phủ và các Bộ trong việc xem xét và sửa đổi các văn bản pháp lý để giảm chi phí cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Việt Nam.
Do đó, Vasep đề nghị Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sớm chỉ đạo và kiểm tra việc rà soát thực thi các quy định cũng như thống nhất việc thực hiện đúng Thông tư 118/2018 nhằm tháo gỡ những bất cập này cho doanh nghiệp.
(theo Fis – TL, ITPC)
(https://www.fis.com/fis/worldnews/worldnews.asp?monthyear=6-2020&day=22&id=108287&l=e&country=&special=&ndb=1&df=0)
|