“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

      Sản phẩm sữa A2 giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở một số người bất dung nạp Lactose, như: Chậm tiêu hóa, sôi bụng, đầy hơi … Đây là loại sữa Việt Nam đang nhập ngoại 100% và có giá bán cao hơn sữa thông thường.

      Bò A2 và sữa A2 là khái niệm khá mới đối với chúng ta hiện nay nhưng thực ra đã có lịch sử khá là lâu đời. Theo các nhà khoa học, hầu hết giống bò thuần chủng nguyên thủy chỉ chứa đạm β-casein A2. Tuy nhiên, trải qua quá trình tiến hóa tự nhiên, trong sữa bò xuất hiện thêm đạm β-casein A1. Hiện nay, trong sữa tươi thường đều chứa cả 2 loại đạm β-casein A1 và A2. Trong một đàn bò ngẫu nhiên, tỷ lệ bò A2 chỉ chiếm khoảng 30%.

      Sữa A2 là sữa bò mà thành phần đạm (protein) của nó không chứa β-casein A1 mà thay vào đó là β-casein A2. Sữa này được sản sinh từ những con bò sữa có gen A2A2. Thành phần β-casein A2 có trong sữa A2 được đánh giá là tốt hơn cho tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở một số người bất dung nạp Lactose, như: chậm tiêu hóa, sôi bụng, đầy hơi … Đây là loại sữa Việt Nam đang nhập ngoại 100% chủ yếu từ Úc.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

      Hai loại đạm β-casein A2 và A1 này chỉ khác nhau 1 amino acid, trong đó đạm A2 có chuỗi amino acid gần với sữa mẹ nên sẽ giúp người sử dụng hấp thu sữa bò một cách tự nhiên, nhanh và toàn diện hơn, hạn chế các triệu chứng dị ứng, khó tiêu hoá với một số người nhạy cảm với đạm sữa bò, nhờ đó tối đa hóa các lợi ích từ những dưỡng chất có trong sữa.

      Sữa A2 là một trong những công nghệ mới nhất hiện nay của ngành sữa và mới chỉ xuất hiện tại các thị trường phát triển như Úc, New Zealand, Mỹ,….từ đầu những năm 2000. Sản phẩm này hiện chỉ được bán chủ yếu  ở Úc, New Zealand, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Anh Quốc.

      Cho nên để tiếp tục đem đến những sản phẩm sữa tốt nhất cho người tiêu dùng, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn TH là những đơn vị tiên phong trong việc sản xuất sữa tươi A2 tại Việt Nam hiện nay.

      Vinamilk nhập bò A2 thuần chủng đầu tiên từ New Zealand

      Tháng 6/2018 vừa qua, Vinamilk là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam đầu tư nhập gần 200 con bò sữa thuần chủng A2 bằng máy bay chuyên dụng từ New Zealand, đất nước có nền chăn nuôi và công nghiệp sản xuất sữa vào hàng đầu thế giới. Đàn bò A2 thuần chủng của Vinamilk đến từ chương trình sinh sản đặc biệt tại New Zealand, bắt đầu từ năm 2016. Các cá thể bò mẹ đến từ các trang trại tuyển chọn kỹ lưỡng, sau đó được phối với bò đực A2 để cho ra đàn bê con A2. Các cá thể bê con sẽ được lựa chọn lần 2 và cách ly, nuôi theo tiêu chuẩn đặc biệt tại New Zealand.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

Quy trình vận chuyển bò sữa A2 thuần chủng tại sân bay Nội Bài diễn ra chỉ trong hơn một giờ đồng hồ

      Toàn bộ đàn bò A2 đã được xét nghiệm DNA, và chứng nhận thuần chủng A2 bởi các trung tâm kiểm định di truyền và tổ chức hỗ trợ chăn nuôi của New Zealand (LIC). Dự kiến cho đến năm 2019, Vinamilk sẽ tăng đàn bò A2 lên 1.000 con nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

Tổ hợp trang trại công nghệ cao Thống Nhất tại Thanh Hóa – vừa khánh thành vào tháng 3/2018
là nơi chăm sóc và nuôi dưỡng đàn bò A2 thuần chủng

      Với sự xuất hiện của bò A2 tại Việt Nam, Vinamilk một lần nữa khẳng định tầm nhìn phát triển dài hạn của công ty sữa số 1 Việt Nam. Sự đầu tư của Vinamilk sẽ đem đến cho người tiêu dùng Việt Nam, kể cả những người tiêu dùng hay gặp vấn đề khó tiêu hoặc không dung nạp protein sữa (đạm sữa) khi sử dụng sữa bò thông thường sự một lựa chọn hoàn toàn mới, tự nhiên và hết sức an toàn.

      Vinamilk hiện có hệ thống 13 nhà máy, 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam với 120.000 con đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Sản lượng đạt khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày, dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 200.000 con vào năm 2020.

      Nhà máy sữa Việt Nam và sữa bột Việt Nam lần lượt cho ra đời 400 triệu lít sữa nước và 54.000 tấn sữa bột mỗi năm. Từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng).

      Hiện tại, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những sản phẩm xuất khẩu chính như sữa bột trẻ em và sữa đặc, những năm gần đây Vinamilk dần chuyển xuất khẩu các mặt hàng khác như sữa tươi, sữa chua ăn, sữa chua uống,… nhằm hướng tới đa dạng hóa sản phẩm Vinamilk trên thị trường quốc tế.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

Bò A2 của Vinamilk được nhập về từ New Zealand

      TH true MILK nghiên cứu thành công đàn bò sản xuất sữa A2 theo phương pháp chọn lọc tự nhiên

      Ngày 20/6/2018, tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK công bố về việc phân lập, tách đàn bò có gen A2A2 để chuẩn bị sản xuất dòng sữa A2 phục vụ người tiêu dùng trong nước.

      Sở hữu đàn bò sữa chăn nuôi tập trung lớn nhất Châu Á tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), tập đoàn TH đã nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới trong chăn nuôi và chế biến sữa để sản xuất sữa tươi tốt cho sức khỏe, trong đó có sữa A2. Công nghệ quản lý và kiểm soát đàn bò của Afimilk, công nghệ quản lý thú y của Totally Vets... Hệ thống quản trị được vi tính hóa 100% với công nghệ gắn chip Afitag ở chân từng cá thể bò giúp kiểm soát tình trạng sức khỏe,…Với việc phân lập, tách đàn nhóm bò sữa mang gen A2A2, TH true MILK là doanh nghiệp sữa đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công việc nhân giống đàn bò sữa theo phương pháp chọn lọc tư nhiên để có đàn bò sữa có khả năng sản xuất sữa A2 và sẽ sản xuất các sản phẩm sữa tươi, sữa chua từ sữa tươi nguyên liệu A2 vào cuối năm nay. Đàn bò sữa được chọn lọc để sản xuất sữa A2 của TH true MILK bước đầu là 500 con.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

Trang trại bò sữa A2 - nằm trong Cụm trang trại bò sữa TH quy mô 45.000 con
tại Nghĩa Đàn (Nghệ An) là trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung, ứng dụng công nghệ cao có quy mô lớn nhất châu Á

      Ông Craig Tanner – Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets, người trực tiếp hỗ trợ TH true MILK phân lập đàn bò cho biết, quá trình xác định bò sữa có gen A2A2 trong đàn bò của trang trại TH đã bắt đầu với việc xem xét phả hệ của đàn bò, trong đó có bò đực mang gen A2A2 được sử dụng để nhân giống. Thông tin này có hồ sơ công khai của các công ty bò giống cung cấp cho TH.

      Trang trại TH đã lập danh sách các bò sữa được nhân giống từ gen A2A2 và kiểm tra sự phù hợp để đưa vào đàn A2A2 tiềm năng, dựa trên các đặc điểm về cấu tạo cơ thể, độ tuổi, khả năng sinh sản, hồ sơ sản xuất sữa và sức khỏe.

      Danh sách được lọc sẽ hình thành hạt nhân của đàn bò sữa A2A2 sơ bộ, sau đó các chuyên gia của trang trại TH sẽ thử nghiệm gen riêng lẻ để xác minh gen β-casein A2 của mỗi bò sữa. Tiến trình này của trang trại bò sữa TH được tiến hành cẩn trọng và có sự theo dõi trong thời gian dài của chuyên gia thú y.

      Ông Hoàng Kim Giao- Chuyên gia về gia súc lớn, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn Việt Nam nhận định, đây là bước đi thể hiện nội lực mạnh mẽ của tập đoàn TH khi tự nhân giống đàn bò A2A2.

      Từ việc theo dõi nguồn gốc, sự phát triển và cơ cấu đàn bò của trang trại TH true MILK, các nhà khoa học Sexing technology nhận định “Trong đàn bò của Trang trại TH True milk có hàng ngàn bò sữa có thể sản xuất được sữa A2”.

“Bò A2 - Sữa A2” - Hướng đi mới của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam

Đàn bò A2 được phân lập từ phả hệ bò bố mẹ có gen A2A2

      Với lợi thế này, TH true MILK đã triển khai việc chọn lọc, nhân giống đàn bò có khả năng sản xuất sữa A2 - một dòng sản phẩm mới bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống chế biến từ sữa tươi. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại giúp đảm  bảo chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá sản phẩm,… Nhờ vậy sẽ tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và mở rộng thị trường. Đây là hướng đi tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bước tiến nhanh và mạnh mẽ này mở ra trang mới của ngành chăn nuôi Việt Nam, ghi tên TH true MILK trong lịch sử ngành sữa là doanh nghiệp đầu tiên nhân giống, chọn lọc đàn bò sữa có gen A2A2 và sản xuất sữa A2.

      Trang trại bò sữa quy mô 45.000 con của tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An được biết tới là điển hình về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa. Trước đó, từ nền tảng này, TH true MILK đã đạt được thành tựu trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là áp dụng thành công kỹ thuật cấy chuyển phôi phân ly giới tính trên bò sữa; chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang  trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ (Organic) theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, sản xuất sữa tươi organic tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

      Bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH chia sẻ, việc TH true MILK sản xuất sữa A2 là tiền đề để TH ra mắt bộ sản phẩm sữa dễ tiêu hóa (gồm sữa tươi, sữa chua A2). Tất cả các sản phẩm của TH đều hướng tới giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng” và vì niềm tự hào chân chính, kiêu hãnh của người Việt Nam muốn làm những gì tốt nhất cho người Việt trên chính đồng đất Việt.

Thanh Nguyễn

Tin Tức Liên Quan

Cá cảnh sản phẩm tiềm năng

02-10-2023
Nuôi cá cảnh không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển từ lâu. Hiện nay nghề nuôi cá

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 7

Hôm Nay : 169

Hôm Qua : 146

Số Lượt Truy Cập : 8165

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên