Có thu nhập cao nhờ sớm chuyển từ lợn sang nuôi bò BBB

      Nhờ sớm chuyển đổi từ chăn nuôi lợn sang nuôi bò BBB, mỗi năm gia đình anh Hoan vẫn thu được lợi nhuận 350 - 400 triệu đồng.

      Anh Bùi Văn Hoan là một trong số các hộ nông dân xã Phú Cường, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên thường xuyên nuôi bò thịt BBB từ năm 2015 đến nay.

Có thu nhập cao nhờ sớm chuyển từ lợn sang nuôi bò BBB

Nuôi bò BBB nhốt chuồng

      Trò chuyện với chúng tôi, anh Hoan cho biết, ngay khi vừa cập nhật được thông tin có nhiều người dân ở Hà Nội chăn nuôi bò BBB có lãi cao, anh Hoan đã quyết định cắt giảm tối đa đàn lợn nuôi của gia đình, để chuyển chăn nuôi giống bò này.

      Nhờ từng có nhiều kinh nghiệm trong nuôi bò lai Sind, sau khi chuyển sang nuôi bò BBB, anh Hoan đã thu được hiệu quả vượt trội.

      Bằng cách nuôi bò nhốt chuồng, mỗi năm gia đình anh Hoan nuôi được 2 lứa, mỗi lứa 25 con bò BBB. Con giống nhập về có trọng lượng 300 -350kg/con, sau nuôi 6 tháng xuất bán được 580 - 600kg/con, sản lượng bò hơi xuất chuồng đạt 29.000 - 30.000kg/năm, giá trị 24 - 25 tỷ đồng, lợi nhuận 350 - 400 triệu đồng.

      Cách nuôi bò BBB của gia đình anh Hoan tuy cần số vốn ban đầu lớn (khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, bao gồm cả xây dựng chuồng trại), nhưng chỉ 2 - 3 năm sau đã thu hồi đủ vốn đầu tư, bắt đầu có lãi cao.

      Theo anh Hoan, để nuôi bò thịt đạt tăng trọng nhanh trước tiên phải chọn mua giống tốt. Con giống nhập chuồng phải có trọng lượng từ 300kg trở lên, không khuyết tật, không mang mầm bệnh, thân cao, mình dài, vóc dáng khoẻ nhanh nhẹn, hiền lành, cơ bắp phát triển, mang màu sắc đặc trưng của giống (xám, xanh xen đốm trắng), nên chọn mua con giống đực.

      Trại bò của anh Hoan thường làm cao tới 7m, rất sáng sủa thoáng mát về mùa hè, có bạt nhựa quây che đảm bảo ấm áp về mùa đông, có hầm biogas xử lý chất thải, có hệ thống bơm nước làm mát mái chuồng các ngày nắng nóng). Chuồng trại luôn được rửa sạch 3 - 4 lần/ngày, bò cũng được tắm rửa thường xuyên. Nhờ vậy khi đễn thăm trại nuôi bò của anh Hoan nhưng chúng tôi không thấy có mùi hôi khai.

      Định lượng thức ăn cho 1 bò BBB thịt/ngày của gia đình anh Hoan là: Cám công nghiệp 1 - 1,5kg. Bột ngô 1,5 - 2kg. Thức thô xanh (cỏ, thân lá ngô, mía...) 25 - 30kg. Lượng thức ăn tinh, thô cần điều chỉnh tăng dần theo thể trọng bò.

      Theo anh Hoan, trâu bò nói chung là giống nhai lại, nếu cho ăn ít rơm cỏ sẽ dễ bị chướng hơi, đầy bụng khó tiêu, kém ăn, lớn chậm, chất lượng thịt thương phẩm giảm. Vì vậy để có đủ lượng thức ăn xơ thô cho bò, anh Hoan đã chuyển đổi toàn bộ diện tích 6 sào chuyên ngô sang trồng cỏ voi nuôi bò, ngoài ra mỗi vụ thu hoạch lúa anh còn mua 5 - 6 tấn rơm khô dự trữ cho bò ăn khi thức ăn thô xanh không đủ.

Có thu nhập cao nhờ sớm chuyển từ lợn sang nuôi bò BBB

Dự trữ rơm rạ để nuôi bò BBB

      Bò BBB là giống phàm ăn, tăng trọng nhanh, kháng bệnh tốt, nên khi nhập bò về anh Hoan chỉ cần vắc xin phòng ngừa 2 bệnh, tụ huyết trùng và lở mồm long móng là cơ bản yên tâm nuôi đến khi xuất bán.

      Với cách chăn nuôi này, một con bò BBB nhà anh Hoan khi nhập chuồng 350kg, xuất chuồng (sau nuôi 6 tháng) được 600kg, trung bình mỗi con tăng trọng gần 1,4kg/ngày.

     Bò BBB thịt đang đứng đầu về năng suất chất lượng so với các giống bò nuôi thịt khác ở nước ta, nên anh Hoan không bao giờ phải lo đầu vào và đầu ra chăn nuôi. Bởi luôn có thương lái “phủ sóng” tới tận nhà, chỉ cần vào "Zalo" là tha hồ lựa chọn mua, bán các loại bò...

     Nuôi bò BBB nhốt chuồng không cần nhiều nhân công lao động, chỉ với 2 vợ chồng anh Hoan ngoài đảm nhiệm nuôi thường xuyên 25 con bò, còn mở được nghề chế biến đậu phụ tại nhà. Bã thải sau chế biến đậu có thể sử dụng làm thức ăn chăn nuôi bò khá tốt. Khí sinh học từ hầm biogas dưới trại bò chuyển làm chất đốt thay cho than củi trong chế biến đậu phụ và nấu cám, bột ngô cho bò ăn. Cặn bã hữu cơ rút ra từ hầm biogas đem chăm bón cỏ chăn nuôi bò rất tốt.

Phương Chi – Trích nguồn Báo nông nghiệp Việt Nam

Tin Tức Liên Quan

Cá cảnh sản phẩm tiềm năng

02-10-2023
Nuôi cá cảnh không chỉ là thú vui tao nhã mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao, nghề sản xuất và kinh doanh cá cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển từ lâu. Hiện nay nghề nuôi cá

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 6

Hôm Nay : 35

Hôm Qua : 11

Số Lượt Truy Cập : 3094

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên