Bến Tre đẩy mạnh hoạt động chuỗi cây giống hoa kiểng

      Hội nghị được tổ chức nhằm hướng đến phát huy lợi thế, tiềm năng ngành cây giống hoa kiểng của tỉnh bằng các giải pháp thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất bền vững, tạo sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đồng thời gắn với tiêu thụ, từng bước phát triển chuỗi giá trị.

      Ngày 27/5 vừa qua, Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị triển khai hoạt động chuỗi cây giống và hoa kiểng. Hội nghị do Ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ông Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách, Ông Nguyễn Quốc Trung - Giám đốc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre cùng chủ trì.

      Tham dự Hội nghị có Bà Huỳnh Khánh Thủy Nguyên – Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM, Bà Lê Thị Thúy Ái – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông TP.HCM; đại diện lãnh đạo các đơn vị Sở ban ngành và đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh tỉnh Bến Tre, Hội Nông dân và Liên minh Hợp tác xã và một số doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Huỳnh Quang Đức - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

      Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết: Tỉnh Bến Tre vừa có định hướng sẽ nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng giống mới và phối hợp tổ chức lại sản xuất nghề cây giống, hoa kiểng huyện Chợ Lách để phát triển Chợ Lách thành trung tâm (vùng) cây giống, hoa kiểng mang tầm quốc gia. Nên để triển khai các hoạt động chuỗi cây giống hoa kiểng hiệu quả thì việc sản xuất cây giống phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật về giống cây trồng. Trong đó, yêu cầu cây giống đạt chất lượng và đúng quy chuẩn là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra cũng cần nâng cao trình độ công nghệ cấp quốc gia như: nuôi cấy mô, công nghệ sinh học phân tử,… Nâng cao uy tín cũng như thương hiệu cây giống của tỉnh ngày càng phát triển. Khả năng giao dịch thị trường thương mại sẽ hướng đến là đối tác cho thị trường xuất khẩu cây giống, hỗ trợ lập sàn thương mại điện tử để quảng bá cây trồng cho bà con nông dân, hỗ trợ cho nông dân về các giải pháp công nghệ (nuôi ghép, nuôi cấy mô, đánh dấu mã di truyền,…).

Đến tham dự Hội nghị có đông đảo đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT TP.HCM, Sở ban ngành và đơn vị thuộc, trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cùng một số doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

      Tại Hội nghị, Ông Nguyễn Quốc Trung - Giám đốc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre đã báo cáo hoạt động chuỗi cây trồng, hoa kiểng và kế hoạch triển khai năm 2022 cho biết: hiện nay tỉnh có hơn 8.000 nông hộ sản xuất kinh doanh cây giống, trong đó 570 hộ có đăng ký sản xuất kinh doanh, chiếm 7,13%. Huyện Chợ Lách đã vượt ngưỡng trên 1.300 ha. Trong đó có 721,8 ha sản xuất cây giống thành phẩm và cung ứng hàng năm từ 17-20 triệu cây giống các loại. Về hoa kiểng hiện toàn tỉnh có 7.907 hộ sản xuất hoa kiểng. Trong đó chủ yếu tập trung ở huyện Chợ Lách 6.421 hộ (chiếm 81,1%), Mỏ Cày Bắc là 605 hộ (chiếm 7,6%), Mỏ Cày Nam là 441 hộ (chiếm 5,6%). Hàng năm cung ứng cho thị trường từ 15-18 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại, chủ yếu là cây hoa giấy, tắc kiểng, mai vàng, hoa treo, kiểng lá, hoa cắt cành, bonsai, kiểng thú và các loại cây công trình.

Mục tiêu đặt ra đến năm 2030, Chợ Lách có khả năng cung ứng hơn 90% nhu cầu cây giống cả nước (Nguồn: Internet)

      Cũng theo ông Trung, khó khăn hiện nay là việc quảng bá thương hiệu chưa có kênh chính thống, bảo hộ sản phẩm của hợp tác xã gặp vấn đề về tem nhãn. Sản phẩm bị cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Thị trường tự do bên ngoài giả tem nhãn nên không kiểm soát được chất lượng cây giống bán cho người dân, làm ảnh hưởng đến danh tiếng hợp tác xã.

Mục tiêu triển khai chuỗi cây giống, hoa kiểng giai đoạn 2022-2025 là sưu tập và bảo tồn 1-3 cây đầu dòng/giống và vườn cây đầu dòng chủ lực đủ số lượng 30-40 triệu mắt ghép/năm để cung ứng sản xuất giống đạt số lượng từ 17-20 triệu cây giống/năm. Đồng thời, xây dựng vùng sản xuất chuyên canh tập trung đạt 300 - 500ha trên diện tích 1.300ha cây giống, hoa kiểng của huyện gắn với phát triển chuỗi giá trị cây giống, hoa kiểng. Đến năm 2025 có ít nhất 1 hợp tác xã trong chuỗi đạt doanh thu 100 tỷ đồng. Sản lượng cây giống trong tỉnh cung ứng trên 80% đạt tiêu chuẩn sản xuất giống vào năm 2025 và 90% vào năm 2030.

Ông Nguyễn Quốc Trung - Giám đốc Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre báo cáo tại Hội nghị

Ông Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách báo cáo tham luận “Một số giải pháp nâng cấp chuỗi cây giống và hoa kiểng Chợ Lách”

      Bà Huỳnh Khánh Thủy Nguyên – Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM thông tin thêm về kế hoạch tổ chức Hội chợ - Triển lãm Giống, Nông nghiệp Công nghệ cao năm 2022 tại Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM, sẽ là nơi thuận lợi để bà con nông giới thiệu, quảng bá những giống cây, giống con chất lượng cao, các kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Đây là cầu nối hiệu quả, kênh xúc tiến thương mại quan trọng đối với các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Khi tham gia Hội chợ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành và bà con nông dân (có xác nhận của địa phương) sẽ được miễn phí 02 gian hàng.

      Hội nghị cũng ghi nhận ý kiến cam kết, đồng hành với tỉnh của các đối tác trong triển khai hoạt động chuỗi cây giống, hoa kiểng. Đồng thời các ý kiến thống nhất, khẳng định việc cần thiết nâng tầm sản xuất cây giống hoa kiểng của tỉnh lên cấp quốc gia.

      Kết luận hội nghị, Ông Huỳnh Quang Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Giống và Hoa kiểng tỉnh Bến Tre ghi nhận các ý kiến và triển khai cụ thể. Lưu ý hoạt động của đơn vị phải gắn với mục tiêu phát triển chuỗi giá trị cây giống, hoa kiểng của tỉnh, với mục tiêu chính là sản xuất ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập của người nông dân trong chuỗi, trong vùng sản xuất.

TH

Tin Tức Liên Quan

Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”

20-11-2023
Trong 2 ngày (15 và 16/11/2023), tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3), diễn đ

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 15

Hôm Nay : 77

Hôm Qua : 146

Số Lượt Truy Cập : 8073

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên