Diễn đàn quốc tế Mekong với chủ đề “ Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa cơ chế hợp tác tiểu vùng Mê Công hướng tới phát triển bền vững”

      Diễn đàn quốc tế Mekong với chủ đề “Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong, hướng tới phát triển bền vững” do Học viện Ngoại giao (DAV) và Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung (KAS) đồng chủ trì tổ chức đã diễn ra vào ngày 24 tháng 11 năm 2023 tại Khách sạn Liberty Central Saigon Citypoint, thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của đại diện các chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế; đại diện các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán; đại diện các tổ chức quốc tế, viện nghiên cứu, các sở, ngành của thành phố Hồ Chí Minh,…

Diễn đàn quốc tế Mekong

      Tiến sỹ Phạm Lan Dung - Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao  phát biểu khai mạc Diễn đàn,  nhấn mạnh sông Mekong có vai trò quan trọng không chỉ với các nước tiểu vùng mà với toàn cầu, là nguồn sống của trên 60 triệu người trong lưu vực, cung cấp khoảng 1/4 sản lượng cá nước ngọt và 15% sản lượng lúa gạo toàn cầu. Do đó, sự nỗ lực của kênh ngoại giao chính thức, các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp của giới chuyên gia, và học giả sẽ góp phần hỗ trợ thực hiện các mục tiêu hợp tác liên cơ chế, hành động tập thể, chia sẻ kiến thức và phối hợp chính sách là chìa khóa để thúc đẩy hợp tác hướng tới tương lai bền vững của tiểu vùng sông Mekong…

Tiến sỹ Phạm Lan Dung

      Đại diện Quỹ Konrad-Adenauer-Stiftung Việt Nam, ông Florian C. Feyerabend đã bày tỏ quan điểm, mục tiêu của Quỹ là hướng đến hỗ trợ sự phát triển bền vững của khu vực bằng các giải pháp tốt nhất và hiệu quả nhất thông qua quá trình chia sẻ thông tin, trao đổi tri thức, kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà khoa học và giới hoạch định chính sách, điều quan trọng là các nước tiểu vùng cùng tìm kiếm giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của cơ chế hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Các nước nhận thức rõ vấn đề nhưng khó có thể giải quyết một cách căn bản do sự khác biệt về lợi ích giữa các đối tác phát triển, giữa các nước Mekong với các đối tác và giữa các nước Mekong với nhau.

      Trong bối cảnh đó, việc tăng cường nghiên cứu, trao đổi, tìm kiếm giải pháp nhằm hài hòa lợi ích của các quốc gia, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ chế hợp tác đặt ra hết sức cấp thiết.

      Diễn đàn quốc tế Mekong gồm 3 phiên:

  •  Phiên 1 tập trung làm rõ tầm quan trọng của tiểu vùng Mekong trong bối cảnh biến động khu vực và toàn cầu, tại phiên thảo luận các chuyên gia khẳng định tiểu vùng Mekong đã và đang thu hút sự quan tâm của các nước trong và ngoài khu vực, nhất là các nước lớn. Tiểu vùng Mekong trở thành một trong số ít tiểu vùng trên thế giới có đầy đủ các cơ chế hợp tác nội vùng cũng như các cơ chế hợp tác với nhiều đối tác bên ngoài.
  •  Phiên 2 các diễn giả trình bày quan điểm của ASEAN, Ủy hội sông Mekong (MRC) và các nước tiểu vùng Mekong (Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam) về những thuận lợi và khó khăn trong hợp tác tiểu vùng, với các cơ chế phối hợp, liên kết kinh tế; tạo thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội bền vững. Tuy nhiên, một số lĩnh vực hợp tác có tình trạng chồng chéo, kém hiệu quả do thiếu vai trò điều phối và thiếu sự phối hợp giữa các cơ chế.
  •  Phiên 3 các kịch bản về triển vọng hợp tác giữa các cơ chế tiểu vùng Mekong là nội dung chính được các học giả, nhà nghiên cứu đề cập, trao đổi, các nước tiểu vùng cần có nhận thức chung, tiếng nói chung và nỗ lực xây dựng các giải pháp để giải quyết những thách thức này. Do đó, các nước tiểu vùng cần có nhận thức chung, tiếng nói chung và nỗ lực xây dựng các giải pháp để giải quyết những thách thức này. Để có những giải pháp hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu cũng như tiềm năng phát triển của các cơ chế hợp tác tiểu vùng.

      Diễn đàn quốc tế Mekong là dịp để các chuyên gia, học giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ thông tin, đánh giá thực trạng cũng như thuận lợi và thách thức trong hợp tác tiểu vùng Mekong từ các góc độ khác nhau. Những ý tưởng, sáng kiến, khuyến nghị và giải pháp trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa các nguồn lực vì sự phát triển bền vững ở tiểu vùng Mekong.

Lê Thị Thùy Ngân

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 157

Hôm Nay : 30

Hôm Qua : 55

Số Lượt Truy Cập : 3052

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên