Hội thảo “Xu hướng tiêu dùng xanh: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”

      Ngày 15/6/2023, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo với chủ đề “Xu hướng tiêu dùng xanh: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững” tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

      Tham dự hội thảo có các đồng chí: Đ/c Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM); đ/c Nguyễn Văn Thảo – Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM; đ/c Huỳnh Minh Vũ – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế Thành phố (CIIS); Trưởng/Phó phòng Tài nguyên môi trường các quận/huyện/TP. Thủ Đức; Hiệp hội doanh nghiệp/Hội ngành hàng; doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM cùng các chuyên gia trong nước.

Hình 1: Quang cảnh buổi hội thảo

      Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Huỳnh Minh Vũ – Phó Giám đốc CIIS cho biết, hiện nay tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng chính của các quốc gia trong việc thực hiện mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới phát triển bền vững. Do đó, để hội nhập thuận lợi vào thị trường quốc tế, thích nghi với các yêu cầu của nhà nhập khẩu trong thời kỳ mới với những quy định mới liên quan đến pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hàng hóa và các xu hướng tiêu dùng xanh của thị trường nhập khẩu cũng như các cam kết về môi trường trong các Hiệp định EVFTA, CPTPP, UKVFTA mà Việt Nam tham gia, các doanh nghiệp cần hiểu rõ hơn các quy định này để có những thay đổi và cách thức kinh doanh hiệu quả hơn.

      Tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng ban Nghiên cứu Tổng hợp, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) chia sẻ nội dung xu hướng tiêu dùng xanh và cam kết về môi trường trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. Khách hàng có xu hướng gia tăng tiêu dùng các sản phẩm xanh; nâng cao dần mức độ bảo vệ môi trường và thực thi hiệu quả; tăng quyền của các bên liên quan trong bảo vệ môi trường; có chính sách ưu tiên các loại hàng hóa/dịch vụ thân thiện môi trường; cam kết về đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, giảm phát thải; kinh doanh và quản lý bền vững nguồn lợi thủy sản (IUU,...)…

      Ông Nguyễn Văn Thảo – Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết quy định về bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, có các nội dung về Giấy phép môi trường (đối tượng được cấp, thẩm quyền cấp, thành phần hồ sơ…); đăng ký môi trường (đối tượng phải đăng ký, được miễn đăng ký, đăng ký và tiếp nhận đăng ký); bảo vệ môi trường.

Hình 2: Ông Nguyễn Văn Thảo – Đại diện STNMT TP. HCM phát biểu tại hội thảo

      Ông Nguyễn Hữu Nghị – Chuyên gia xúc tiến xuất khẩu CBI, Hà Lan chia sẻ những cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam khi chuyển đổi sang các mô hình sản xuất xanh hướng tới phát triển bền vững. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững khi chuyển đổi, áp dụng các mô hình sản xuất xanh phải là doanh nghiệp trách nhiệm gồm 3 yếu tố: Kinh tế (nguồn nhân lực, tài chính, chuỗi cung ứng, …); xã hội (thực hành lao động và công việc bền vững, nhân quyền, xã hội và trách nhiệm sản phẩm); môi trường (không khí, nước và đất). Ngoài ra, để nắm bắt cơ hội cần chú ý đến việc tăng doanh số, nâng tầm thương hiệu, đổi mới, tiết giảm chi phí…Bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp cũng đứng trước những thách thức cần đối mặt đó là tư duy, kiến thức thông tin, tài chính, giai đoạn chuyển đổi, chiến lược marketing tốt.

      Ông Lê Anh, Giám đốc phát triển bền vững – Công ty nhựa tái chế Duy Tân cho rằng việc ứng dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn thúc đẩy phát triển bền vững một số ngành hàng xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Năm 2021, theo thống kê của Bộ Tài nguyên & Môi trường, Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới về lượng rác thải nhựa đổ ra biển với 0,28 – 0,73 triệu tấn mỗi năm (chiếm khoảng 6%). Đây là một vị trí tương đối cao với nước có diện tích nhỏ và đang phát triển như Việt Nam; lượng rác thải nhựa phát sinh 3,3 triệu tấn/năm; chỉ có 27% lượng rác thải nhựa được thu gom, 10% được đem đi tái chế, còn lại khoảng 90% lượng rác thải nhựa sẽ bị chôn lấp, đốt, hoặc thải trực tiếp ra môi trường; thông tin về mô hình kinh tế tuyến tính, kinh tế tuần hoàn;  hành trình bảo vệ môi trường (nhà máy xanh: Không rác thải, không khí thải, không nước thải) và hệ thống thu gom của công ty nhựa tái chế Duy Tân:

Hình 3: Hệ thống thu gom rác thải nhựa của Công ty nhựa tái chế Duy Tân

      Cũng tại hội thảo, đại biểu đưa ra một vài ý kiến liên quan việc làm thế nào để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trong thời kỳ đổi mới hướng đến tiêu dùng xanh, kinh tế tuần hoàn. Qua trao đổi giữa các đại biểu, chuyên gia đã đưa ra những góp ý, giải pháp để doanh nghiệp có thể tham khảo, áp dụng.

      Kết luận hội thảo, ông Huỳnh Minh Vũ – Phó Giám đốc CIIS nhấn mạnh, ghi nhận một số vấn đề như: Cần có sự thay đổi về tư duy, nhận thức, trách nhiệm từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng về văn hóa, hành vi…; quan tâm tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật, cơ chế chính sách (các đạo luật, các chính sách quy định của Việt Nam, quỹ bảo vệ tài nguyên và môi trường…); phát huy quyền của người tiêu dùng; các doanh ngiệp nên hợp tác với các tổ chức xã hội… để phát triển tốt hơn trong thời kỳ mới.

Hình 4: Ông Huỳnh Minh Vũ cùng các Đại biểu chủ trì thảo luận

Nguyễn Thị Thúy An

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 153

Hôm Nay : 30

Hôm Qua : 55

Số Lượt Truy Cập : 3052

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên