Hội nghị liên kết Vùng với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững”

      Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, các xu hướng  mới và yêu cầu từ các đối tác đã tác động đan xen cả cơ hội và thách thức đối với công tác quản lý Nhà nước và doanh nghiệp. Để đẩy mạnh công tác hội nhập trong tình hình mới về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023-2030, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo TPHCM về hội nhập quốc tế - Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP phối hợp cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững” vào ngày 9 tháng 11 năm 2023.

      Sự kiện nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 93/NQ-CP của Chính phủ, tăng cường liên kết giữa TPHCM với các địa phương trong vùng và phía Nam về hội nhập quốc tế, định hướng và trao đổi các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hiệu quả công tác hội nhập. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý, các Sở ngành thành viên Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về hội nhập quốc tế, đại diện các địa phương trong Vùng Đông Nam bộ, Hiệp hội doanh nghiệp; Hội ngành hàng và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

      Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan quản lý cấp bộ, ngành trao đổi 03 nội dung chính:

      1. Các xu hướng phát triển mới và dự báo tình hình kinh tế thế giới thời gian tới;

      2. Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế thông qua triển khai Nghị quyết 93/NQ-CP và định hướng công tác hội nhập trong thời gian tới ở các địa phương phía Nam;

      3. Các yêu cầu, tiêu chuẩn mới từ các thị trường đối tác và các tác động ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Backgrop Hội Nghị

      Trình bày tại Hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo TPHCM về hội nhập quốc tế - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP- Ông Phạm Bình An cho biết, thời gian qua, TPHCM đã tích cực triển khai các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, thực thi hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới thông qua các công tác tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền và truyền thông về hội nhập quốc tế với hình thức đa dạng, linh hoạt, hướng đến các nội dung chuyên sâu gắn với tình hình biến động, hội nhập kinh tế thế giới. TPHCM có số lượng doanh nghiệp đông nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa; trong khi đó, vấn đề hội nhập được các doanh nghiệp lớn, có xuất khẩu quan tâm nhiều hơn, mục đích của việc mở cửa thu hút FDI với kỳ vọng kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước nhưng do các chuẩn mực, tiêu chuẩn khác nhau dẫn đến sự kết nối giữa các doanh nghiệp rất hạn chế. Và trong quá trình triển khai, sự hạn chế này đã bộc lộ rất rõ nét về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      Ngoài ra, liên kết giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước chưa đạt kỳ vọng. Để khẳng định sự hạn chế và khó khăn này, một doanh nghiệp với hơn 20 năm xuất khẩu trong lĩnh vực thủy hải sản đã chia sẻ những khó khăn vướng mắc mà mình đã và đang gặp phải trong việc xuất khẩu, đó là rất khó tiếp cận và cung cấp sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp, tập đoàn FDI đang đầu tư, kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam mà phải thông qua một nước thứ 3 để xuất khẩu vào thị trường đích. Điều này chính là rào cản rất lớn mà các doanh nghiệp trong nước cũng như cơ chế, chính sách chưa có giải pháp, phương án giải quyết để các doanh nghiệp có thể cạnh tranh về chi phí và tiếp cận được với các tập đoàn FDI ngay tại sân nhà.

      Đoàn công tác liên ngành từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành hàng và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm và khó khăn liên quan. Theo đánh giá của Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, ông Trịnh Minh Anh, đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng, được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 93/NQ-CP về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2023-2030, trong đó đề ra những định hướng lớn trong công tác hội nhập kinh tế quốc tế thời gian tới. Trên cơ sở những thảo luận từ đại diện Ban hội nhập kinh tế quốc tế các tỉnh lân cận, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ban tổ chức sẽ đề xuất với Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình phát triển, triển khai công tác hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện các FTA.

Lê Thị Thùy Ngân

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 30

Hôm Nay : 28

Hôm Qua : 55

Số Lượt Truy Cập : 3050

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên