Diễn đàn Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Việt Nam – Cuba

      Trong khuôn khổ chuyến công tác của đoàn Bộ Nông nghiệp nước Cộng hòa Cuba do đồng chí Maury Hechavarris Bermudez, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, làm trưởng đoàn. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Cuba” vào ngày 12 tháng 5 năm 2023 tại Khách sạn Rex.

      Diễn đàn có sự tham dự của ông Dương Anh Đức, đại diện Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Ariadne Feo Labrada, Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM; và các công ty nông nghiệp Cuba nhằm mục đích thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Cuba trong lĩnh vực nông nghiệp, cũng như  tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam; kêu gọi nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để tận dụng và phát huy hơn nữa tiềm năng về nông nghiệp tại đảo quốc này.

Hình 1: Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Cu ba

      Phát biểu tại diễn đàn, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Cuba tại Châu Á. Trong năm 2015-2020, kim ngạch thương mại song phương đạt 250-350 triệu đô la Mỹ, Diễn đàn là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư tại Cuba.

Hình 2: Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh

      Về phía Cuba, ông Maury Hechavarria Bermhudez cho biết Việt Nam hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của khu vực châu Á tại Cuba với 5 dự án đã triển khai. Trong đó, dự án Việt Nam hỗ trợ Cuba trồng lúa đã có nhiều kết quả khả quan về giống. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có dự án hỗ trợ Cuba trồng cà phê Robusta giúp đạt sản lưởng tăng cao gấp 10 lần. Đặc khu phát triển Mariel của Cuba với cơ chế một cửa luôn đồng hành hỗ trợ về thủ tục cho các nhà đầu tư một cách rõ ràng, nhanh chóng, các doanh nghiệp Cuba luôn ưu tiên mua hàng hóa sản xuất trong nước thay thế hàng nhập khẩu, nên đầu tư nhà máy để sản xuất tại Cuba là một lợi thế.

      Hiện tại, Cuba cũng đã triển khai dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn Labiofam Việt Nam chuyên sản xuất các chế phẩm sinh học. Công ty Labifam sẽ tiếp tục phát triển thuốc trừ sâu sinh học thân thiện với môi trường đáp ứng nhu cầu tại Việt Nam và các nước.

Hình 3: Lãnh đạo UBND Thành phố Hỗ Chí Minh và Tổng Lãnh sự quán Cuba tại Việt Nam

      Tại Diễn đàn, doanh nghiệp Việt Nam và Cuba cũng đã trao đổi, chia sẻ thông tin cũng như nhu cầu, mục đích đầu tư của đôi bên để tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư, như: Công ty ngũ cốc nông nghiệp Fernando Echenique đang tìm kiếm nhà nhà đầu tư cho dự án 4460 ha trồng lúa, để thực hiện mục tiêu 8,400 tấn sản lượng gạo tiêu thụ, dự án đang cần kêu gọi nhà cung cấp phân bón, thiết bị nông nghiệp và hỗ trợ về giống.

      Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Bình, là một trong những nhà đầu tư tiên phong của Việt Nam tham gia hoạt động thương mại và đầu tư tại Cuba đã chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất chính phủ hai nước nên có các hội nghị song phương thảo luận về vay vốn tại các ngân hàng thương mại tại Việt Nam để đầu tư. Đồng thời chính phủ Cuba nên có chính sách về ổn định tỷ giá nhằm thu hút được người lao động tại đặc khu MarielCuba mong muốn tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là tại TPHCM trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hình 4 Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam – Cuba trao đổi thông tin,cơ hội hợp tác

Lê Thị Thùy Ngân

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 72

Hôm Nay : 29

Hôm Qua : 55

Số Lượt Truy Cập : 3051