Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”

      Trong 2 ngày (15 và 16/11/2023),  tại Hội trường Thành ủy TP Hồ Chí Minh (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3), diễn đàn Mekong Connect 2023 chính thức diễn ra với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”, dưới sự chủ trì của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ.

      Đây là lần đầu tiên diễn đàn mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TPHCM và tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TPHCM, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ. Diễn đàn Mekong Connect 2023 được kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo không gian tiếp cận, thảo luận và đánh giá về tình hình kinh tế của khu vực.

Hình 1:Backgrop Hội Nghị

      Cũng tại diễn đàn đã tổ chức 4 phiên thảo luận với các chuyên đề: Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh; Những thị trường mới nổi (tái chế và tín chỉ carbon); Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới năm 2024; Giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp. Trong các phiên thảo luận, hội nghị đã nghe những ý kiến đóng góp, từ các chuyên gia, nhà làm chính sách, cộng đồng doanh nghiệp... Qua đó, lãnh đạo các Bộ ngành trung ương, thành phố và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đã tiếp thu, ghi nhận các giải pháp phát huy cơ chế chính sách nói chung, cơ chế đặc thù của thành phố nói riêng để đẩy mạnh liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế xanh, tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ, xây dựng quy hoạch tích hợp...

Hình 2: Phiên thảo luận về xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội tại diễn đàn

      Phiên toàn thể Diễn đàn Mekong Connect 2023 có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh; Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng các chuyên gia, bộ, ngành và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã thảo luận 03 nội chính sau: Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM tác động thế nào đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; Những thách thức trong việc triển khai Quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ; Tận dụng đòn bẩy chính sách để tăng cường liên kết kinh tế và thương mại giữa khu vực kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Hình 3: Sản phẩm trưng bày tại diễn đàn

 

 

      Bên cạnh đó diễn đàn cũng trưng bày triển lãm các sản phẩm mới theo các xu hướng kinh tế đương đại, hướng đến xuất khẩu và những sản phẩm đặc sản bản địa, đặc trưng vùng miền, sản phẩm chế biến sâu trong nông nghiệp của gần 100 doanh nghiêp, doanh nông trẻ. Những doanh nông trẻ này hình thành từ Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh trong suốt 10 năm qua.

      Diễn đàn Mekong Connect 2023 sẽ tập trung khơi mở những hướng đi mới cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như những kiến nghị chính sách, nhấn mạnh vào sự cần thiết của hành động để nâng cao chuỗi giá trị trong những lĩnh vực mà hai vùng kinh tế này tương tác. Ngoài ra, các buổi tọa đảm, thảo luận, những tham luận và báo cáo trong suốt hai ngày sự kiện đều tập trung vào cách thức thực hiện hành động để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

      Tại diễn đàn, có sự ký kết hợp tác triển khai các nội dung trọng tâm ngành Công thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2023 - 2025. Ban Tổ chức cũng trao Giấy chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp.

Nguyễn Ngọc Quân

Tin Tức Liên Quan

Văn Bản Pháp Luật

Đơn Vị Hỗ Trợ

Chợ phiên nông sản an toàn

Đảng Đoàn Thể

Thống Kê

Đang Hoạt Động : 18

Hôm Nay : 28

Hôm Qua : 55

Số Lượt Truy Cập : 3050

Thiết bị thể dục ngoài trời
Thiết bị tập thể dục ngoài trời
Dụng cụ thể dục ngoài trời
Dụng cụ tập thể dục ngoài trời
thiết bị thể thao công viên
thiết bị thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể thao công viên
dụng cụ thể thao công viên giá rẻ
dụng cụ thể dục công viên
ghế sắt công viên
dụng cụ thể dục công viên
thể thao công viên
thể dục công viên
dụng cụ thể thao
dụng cụ thể dục
cầu bập bênh cho trẻ
dụng cụ ghế ngồi công viên
dụng cụ the thao công viên giá rẻ
dụng cụ tập thể thao ngoài công viên
thiết bị tập thể thao ngoài công viên